วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผ่านไปเพียงปีเดียว ส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าการแบ่งปันสิ่งที่คุณหลงใหลบน YouTube นั้นไม่สูญเปล่า


YouTube Shorts ซึ่งเป็นวิดีโอในรูปแบบ 60 วินาที (หรือสั้นกว่า) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากหลังจากที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์มในปี 2021 โดยยอดดูเฉลี่ยใน Shorts มีมากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ ก็ช่วยให้ชุมชน Shorts เริ่มเติบโต ทั้งในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆ และกลุ่มคนหน้าใหม่ที่เข้ามาใช้งานแพลตฟอร์ม  


จากประสบการณ์ในฐานะผู้นำวงการเศรษฐกิจครีเอเตอร์ เราทราบดีถึงความสำคัญของการตอบแทนผู้ที่ทุ่มเทเวลา ความใส่ใจ และคอนเทนต์ใน YouTube ตอนนี้เราเปิดตัวส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ล่าสุดในการสร้างรายได้ผ่านโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) มาครบ 1 ปีแล้ว เราเชื่อมั่นในพลังของการร่วมมือกันซึ่งสะท้อนผ่านความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่มีต่อโมเดลธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นฐานความเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อครีเอเตอร์ประสบความสำเร็จเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่เพิ่งใช้งานแพลตฟอร์มนี้หรือครีเอเตอร์ที่อยู่ในโปรแกรมนี้มานานแล้วก็ตาม


แม้นี่จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่เราก็เริ่มเห็นผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นของครีเอเตอร์แล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts เมื่อปีที่ผ่านมา ตอนนี้ช่องต่างๆ มากกว่า 25% ใน YPP ก็สร้างรายได้ผ่านแหล่งรายได้นี้แล้ว


ความงดงามของ YouTube คือการที่ครีเอเตอร์มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์และการเงิน ขณะนี้เราจะเห็นว่าครีเอเตอร์ที่เข้าร่วม YPP จากการมีคุณสมบัติตามเกณฑ์การมีสิทธิ์ของ Shorts มากกว่า 80% ยังสร้างรายได้ผ่านฟีเจอร์การสร้างรายได้อื่นๆ ของ YPP ใน YouTube ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาในวิดีโอแบบยาว, การให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ, YouTube Premium, BrandConnect, Shopping และอีกมากมาย กล่าวคือ Shorts เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม และได้รับค่าตอบแทนจริง ปัจจุบัน YouTube คือแพลตฟอร์มเดียวที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์มีตัวเลือกในการอัปโหลดคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ (Shorts, VOD, การถ่ายทอดสด, พอดแคสต์ และเสียง) และรับเงินจากแหล่งรายได้ที่หลากหลาย


ครีเอเตอร์ที่เข้ามายัง YouTube ในทุกๆ วันเพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตนชื่นชอบและสร้างธุรกิจนั้นน่าทึ่งมาก แต่อย่าเพิ่งเชื่อคำพูดของเราเพียงอย่างเดียว ลองฟังเรื่องราวจากครีเอเตอร์ทั้ง 6 คนที่จะมาแชร์สิ่งที่เป็นไปได้ด้วยพลังของ Shorts


  1. AvArest (ผู้ติดตาม 1.21 ล้านคน) เป็นครีเอเตอร์หญิงคนไทยสายท่องเที่ยวที่ใช้ Shorts เป็นหลัก เธอก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ด้วยการทำคอนเทนต์ในสไตล์ที่เรียบง่ายเพื่อนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนเข้าถึงได้ ทำให้ช่องของเธอมีความโดดเด่นและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเธอยังมีส่วนร่วมในชุมชนของครีเอเตอร์ Shorts อย่างยอดเยี่ยม โดยเอวา กล่าวว่า “การเกิดขึ้นของ Shorts ทำให้ผู้หญิงที่เดินทางคนเดียวร่วม 10 ปี ใช้ชีวิตเงียบๆ ในป่าเขา ไม่ชอบเข้าสังคมกับใคร ได้เปิดใจทำวิดีโอเล่าเรื่องราวของตัวเองครั้งแรกผ่าน Shorts แม้ Shorts จะใช้เวลาที่สั้น แต่คลิปที่สั้นก็ต้องใช้ศิลปะการเล่าเรื่องเพื่อทำให้มีความน่าสนใจและน่าติดตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อครีเอเตอร์ และนี่คือความสนุกในการทำ Shorts
  2. Alan Chikin Chow (ผู้ติดตาม 38.7 ล้านคน) ครีเอเตอร์ นักแสดง โปรดิวเซอร์ นักแสดงตลก เจ้าของธุรกิจ และผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง Alan ครองชาร์ตระดับโลกในฐานะครีเอเตอร์ YouTube Shorts ที่มีผู้ชมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เขาเป็นที่รู้จักในฐานะครีเอเตอร์ที่มอบแรงบันดาลใจและสร้างความสุขให้แก่ผู้ชมที่คอยติดตามหลายล้านคนทั่วโลก Alan กล่าวว่า "ส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts ทำให้ผมและช่องได้ยกระดับไปอีกขั้น ในฐานะครีเอเตอร์ที่ใช้ Shorts เป็นหลักและเป็นเจ้าของหนึ่งในช่องที่มีผู้ชมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ผมจึงได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นไปได้จากคอนเทนต์รูปแบบนี้ แต่การแบ่งรายได้ช่วยให้ผมมีช่องทางที่ยั่งยืนในการสร้างธุรกิจต่อไป ผมเชื่อมั่นว่า YouTube จะปฏิบัติต่อผมและชุมชนอย่างเหมาะสม ความไว้วางใจและประสบการณ์คือสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ"
  3. Sydney Morgan (ผู้ติดตาม 7.6 ล้านคน) Sydney เป็นครีเอเตอร์ที่ใช้ Shorts เป็นหลักและเป็นหนึ่งในครีเอเตอร์สายความงามที่เติบโตเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์ม Sydney เริ่มชื่นชอบการแต่งหน้าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโครห์น Sydney จึงพลิกวิกฤตในครั้งนี้ให้เป็นโอกาสโดยใช้ความยากลำบากในช่วงเวลานี้มาเป็นพลังในการทุ่มเทให้กับความชื่นชอบความงามและการสร้างคอนเทนต์ Sydney กล่าวว่า "ฉันไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรจากส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts ได้บ้าง แต่ตอนนี้ฉันก็หาเลี้ยงชีพด้วยเงินจากรายได้นี้เพียงส่วนเดียวแบบเต็มเวลาได้สบายๆ ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มอื่น ในฐานะที่เป็นผู้ใช้บัญชีแบบผสม รายได้ส่วนใหญ่ของฉันก็ยังคงมาจาก Shorts ระบบส่วนแบ่งรายได้ใน Shorts สร้างศักยภาพและโอกาสมากมาย เป็นระบบที่ครีเอเตอร์ไม่ควรมองข้ามหากไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ นี่เป็นช่องทางที่จะช่วยให้ตัวตนหรือธุรกิจของคุณเติบโตได้ง่ายที่สุดบน YouTube"
  4. Mrwhosetheboss (ผู้ติดตาม 18.2 ล้านคน) Arun Maini จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากสหราชอาณาจักร แต่รักเทคโนโลยีเป็นชีวิตจิตใจ เขามุ่งมั่นที่จะสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทั้งมีประโยชน์และดูสนุก เขากล่าวว่า "YouTube Shorts สร้างความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ความสามารถในการพบผู้ชมหน้าใหม่ด้วยวิดีโอที่ใช้เวลาสร้างเพียงเศษเสี้ยวเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราเติบโต เมื่อลองคิดดูแล้ว เราอาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี คอนเทนต์แบบยาวจึงจะมียอดดูถึง 1 พันล้านครั้ง แต่ทันทีที่เริ่มสร้าง Shorts เราสามารถทำให้จำนวนยอดดูมีถึง 1 พันล้านครั้งอีกได้ในเวลาไม่เกิน 10 เดือน แม้รายได้จาก Shorts จะยังเทียบกับคอนเทนต์แบบยาวไม่ได้ แต่การสร้างรายได้จาก Shorts ก็ทำให้เรามีเงินไปใช้เป็นต้นทุนในการถ่ายทำ Shorts และช่วยให้เราสามารถนำเงินทุนที่เหลือไปทุ่มเทให้กับกระบวนการผลิตได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ที่ดีขึ้น"
  5. Rebecca Rogers (ผู้ติดตาม 2.4 ล้านคน) ครูสอนวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมที่ผันตัวมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์แบบเต็มเวลา โดยเส้นทางของ Rebecca นั้นเริ่มจากการทำวิดีโอ Shorts เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับนักเรียนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด วิดีโอตลกๆ ของเธอที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์การสอนในห้องเรียนกลายเป็นบันไดสู่ความโด่งดังของช่องอย่างรวดเร็ว เธอจึงตระหนักว่าการสร้างชั้นเรียนตลกๆ ที่ทุกคนทั่วโลกมาเรียนกับเธอได้คืออนาคตของตัวเอง Rebecca กล่าวว่า "ฉันเองก็ยังใช้งาน Shorts ไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ ตอนแรกฉันแค่อยากสร้างความสนิทสนมกับนักเรียนและหัวเราะไปด้วยกันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ฉันพูดได้อย่างเต็มปากว่า Shorts เป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตฉัน ตั้งแต่เป็นครีเอเตอร์ YouTube แบบเต็มเวลาและเน้นสร้าง Shorts เป็นหลัก ฉันก็มีเงินพอที่จะซื้อบ้าน รถ และหาเลี้ยงชีพด้วยรายได้ที่มากกว่าเงินเดือนที่ได้รับตอนเป็นครูซะอีก ฉันมีความสุขกับการสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้คนทั่วโลกไปพร้อมกับการกำหนดเส้นทางอาชีพของตัวเอง"
  6. It’s Meissie (ผู้ติดตาม 10.4 ล้านคน) Meissie เป็นครีเอเตอร์ชาวอินโดนีเซียที่มีชื่อเสียงจากการรีวิวผลิตภัณฑ์ที่มีมุกตลกขำขันและเข้าใจได้ง่าย ตั้งแต่ที่เริ่มสร้าง Shorts เธอสามารถพัฒนาช่องให้มีผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้านคนได้ในเวลาเพียง 2 ปี เธอกล่าวว่า "ชุมชนที่ฉันสร้างขึ้นมาด้วย Shorts ทำให้ฉันสามารถพัฒนาช่องและเริ่มอัปโหลดวิดีโอแบบยาวได้ด้วย ฉันรู้สึกว่าเวลาที่ทุ่มเทให้กับ YouTube คุ้มค่าจริงๆ ฉันสามารถสานสัมพันธ์และคอลแลบกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ ในชุมชน Shorts ทั้งยังรู้ว่าวิดีโอของฉันจะได้รับความนิยมและสามารถสร้างรายได้เมื่อเวลาผ่านไป"

ตอนที่เปิดตัว YPP เมื่อ 16 ปีก่อน เราได้สร้างระบบที่จะมอบรางวัล คุ้มครอง และเฉลิมฉลองให้กับคอนเทนต์ยอดเยี่ยมและเจ้าของความคิดสร้างสรรค์ผู้อยู่เบื้องหลังคอนเทนต์เหล่านี้ ในช่วงเริ่มต้นมีครีเอเตอร์เพียงไม่กี่คนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันโปรแกรมนี้เติบโตจนมีครีเอเตอร์ทั่วโลกกว่า 3 ล้านคน และ YouTube จ่ายเงินให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อไปแล้วถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์


ถึงแม้นี่จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ แต่เราก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของเส้นทางการเพิ่มโอกาสผ่าน Shorts วิดีโอแบบยาวจะยังคงสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับชุมชนต่อไป และปัจจุบันเมื่อมี Shorts แล้ว เราจะเริ่มเห็นว่าการนำครีเอเตอร์ ผู้ชม และผู้ลงโฆษณามารวมตัวกันช่วยให้ระบบนิเวศของวิดีโอแบบสั้นเติบโตได้อย่างไร รวมถึงช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้ชุมชนทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์และการเงิน ตราบใดที่ชุมชนครีเอเตอร์ยังคงทุ่มเทให้กับ Shorts ชุมชนก็มีแต่จะเติบโตต่อไป


Thomas Kim 

ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์สำหรับการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์


3 ความคิดเห็น:

  1. สร้างรายได้ผ่านฟีเจอร์ได้จริงไหม

    ตอบลบ
  2. สัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจ กับหลากหลายเกมสล็อตออนไลน์จาก Whanmhoo569 เล่นได้อย่างไม่มีสะดุด ไร้กังวล

    ตอบลบ