วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

รายงานความปลอดภัยของโฆษณา ประจำปี 2023


ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกพึ่งพาผลิตภัณฑ์ของ Google ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงโฆษณาด้วย ด้วยเหตุนี้เราจึงมีพนักงานหลายพันคนที่ทำงานอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อปกป้องระบบนิเวศของการโฆษณาดิจิทัล วันนี้ เราจะเผยแพร่รายงานความปลอดภัยของโฆษณา ประจำปี 2023 เพื่ออัปเดตความคืบหน้าในการบังคับใช้นโยบายผู้ลงโฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณา และเพื่อรับผิดชอบในการทำงานของเราในการดูแลความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ตที่มีโฆษณาสนับสนุน


สำหรับเทรนด์หลักในปี 2023 คือผลกระทบของ Generative AI หรือ Gen AI โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและน่าตื่นเต้นแก่อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัล ตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาไปจนถึงการแก้ไขภาพ แต่แน่นอนว่า Generative AI ก็นำมาซึ่งความท้าทายใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราให้ความสำคัญกับความท้าทายเหล่านี้อย่างจริงจัง และจะสรุปสิ่งที่เรากำลังทำเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้โดยตรง


ทั้งนี้ Generative AI ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมการบังคับใช้นโยบายต่างๆ ของเราอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการนำเทคโนโลยีที่ทรงพลังนี้มาใช้ โดยเฉพาะโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLM (Large Language Model) ทำให้เราสามารถรักษาความปลอดภัยของผู้คนบนโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น


Gen AI ช่วยส่งเสริมการบังคับใช้นโยบาย


ทีมความปลอดภัยของเราใช้ระบบแมชชีนเลิร์นนิงที่ทำงานด้วยระบบ AI เพื่อบังคับใช้นโยบายต่างๆ ในวงกว้างมาเป็นเวลานานแล้ว เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่เราสามารถตรวจจับและบล็อกโฆษณาที่ไม่ดีนับพันล้านรายการก่อนที่จะมีคนเห็น แม้ว่าโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงจะมีความสามารถสูงในด้านนี้ แต่ในอดีตโมเดลเหล่านี้ก็จำเป็นต้องได้รับการฝึกในหลายๆ เรื่อง โดยมักจะอาศัยตัวอย่างเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายของเรานับแสนหรือหลายล้านรายการ


ในทางกลับกัน LLM สามารถตรวจสอบและตีความเนื้อหาในปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็สามารถแยกความแตกต่างที่สำคัญภายในเนื้อหานั้นด้วย ความสามารถในการให้เหตุผลขั้นสูงเหล่านี้ส่งผลให้มีการตัดสินใจบังคับใช้นโยบายที่มีความซับซ้อนในวงกว้างได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น นโยบายในการรับมือกับการกล่าวอ้างทางการเงินที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงโฆษณาที่โปรโมตแผนการรวยทันใจ ผู้ไม่ประสงค์ดีที่อยู่เบื้องหลังโฆษณาประเภทนี้ใช้วิธีการหลอกลวงที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยมีการปรับกลยุทธ์และปรับแต่งโฆษณาเกี่ยวกับบริการหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อหลอกหลวงผู้ใช้ เช่น คำแนะนำการลงทุนหรือสกุลเงินดิจิทัล เป็นต้น


เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว โมเดลแมชชีนเลิร์นนิงแบบเดิมจึงได้รับการฝึกให้ตรวจจับการละเมิดนโยบายในลักษณะเหล่านี้ แต่ด้วยเทรนด์ด้านการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ยากต่อการระบุความแตกต่างระหว่างบริการที่ถูกกฎหมายและการหลอกลวง รวมถึงการปรับสเกลของระบบการบังคับใช้นโยบายโดยอัตโนมัติของเราอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับกลโกงต่างๆ LLM สามารถวิเคราะห์เทรนด์ใหม่ๆ เกี่ยวกับบริการทางการเงิน ระบุรูปแบบที่ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้เทรนด์เหล่านั้นในทางที่ผิด และแยกแยะธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายออกจากแผนการรวยทันใจได้เร็วขึ้น ซึ่งช่วยให้ทีมของเราเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกประเภทได้ดียิ่งขึ้น


นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการใช้ประโยชน์จากพลังของ LLM ในการรักษาความปลอดภัยของโฆษณาบนแพลตฟอร์มของเราเท่านั้น เราตื่นเต้นที่จะนำความสามารถในการให้เหตุผลของ Gemini ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่มีความสามารถมากที่สุดของ Google ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของโฆษณาและการบังคับใช้นโยบายด้านโฆษณาของเราให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


การทำงานของเราในการป้องกันการหลอกลวงและกลโกงต่างๆ


ในปี 2023 การหลอกลวงและกลโกงบนแพลตฟอร์มออนไลน์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้ไม่ประสงค์ดีมีการพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ สำหรับการบิดเบือนโฆษณาดิจิทัลเพื่อหลอกลวงผู้คนและสวมรอยธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ทำการอัปเดตนโยบายอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีทีมบังคับใช้นโยบายที่ตอบสนองอย่างว่องไว และปรับปรุงเทคนิคการตรวจจับให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

  • ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวนโยบายจำกัดจำนวนโฆษณา ซึ่งออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ใช้โดยการจำกัดการเข้าถึงของผู้ลงโฆษณาที่เราไม่ค่อยคุ้นเคย ภายใต้นโยบายนี้ เราจะเริ่มจัดตั้งระยะเวลาทำความรู้จักสำหรับผู้ลงโฆษณาที่ยังไม่มีประวัติในเชิงบวก ซึ่งในระหว่างนี้การแสดงผลของโฆษณาอาจถูกจำกัดในบางกรณี ตัวอย่างเช่น เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ลงโฆษณากับแบรนด์ที่อ้างอิงในโฆษณานั้นๆ ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ การจำกัดจำนวนโฆษณา ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาที่มีเจตนาดีเริ่มสร้างความน่าเชื่อถือกับผู้ใช้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยควบคุมการเข้าถึงของผู้ไม่ประสงค์ดี และช่วยลดความเสี่ยงจากกลโกงและโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิดด้วย

  • ส่วนสำคัญในการปกป้องผู้คนจากภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ขึ้นอยู่กับความสามารถของเราในการตอบสนองต่อการละเมิดรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงปลายปี 2023 จนถึงปี 2024 เราพบแคมเปญโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายซึ่งมักจะใช้ดีปเฟก (Deepfake) สวมรอยเป็นบุคคลสาธารณะเพื่อหลอกลวงผู้ใช้ เมื่อเราตรวจพบภัยคุกคามนี้ เราก็ได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อจัดการในส่วนนี้ทันที เราได้ทำการระบุรูปแบบพฤติกรรมของผู้ไม่ประสงค์ดี ฝึกโมเดลการบังคับใช้นโยบายอัตโนมัติเพื่อตรวจจับโฆษณาที่คล้ายคลึงกัน และเริ่มนำโฆษณาประเภทนี้ออกจากแพลตฟอร์มของเรา นอกจากนี้เรายังได้ปรับปรุงนโยบายการสื่อให้เข้าใจผิด (Misrepresentation) เพื่อให้เราสามารถระงับบัญชีของผู้ไม่ประสงค์ดีได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

โดยรวมแล้ว เราได้บล็อกหรือลบโฆษณาจำนวน 206.5 ล้านรายการที่ละเมิดนโยบายการสื่อให้เข้าใจผิดของเรา ซึ่งรวมถึงกลวิธีหลอกลวงมากมายและโฆษณาจำนวน 273.4 ล้านรายการที่ละเมิดนโยบายบริการทางการเงินของเรา นอกจากนี้เรายังบล็อกหรือลบโฆษณามากกว่า 1 พันล้านรายการที่ละเมิดนโยบายของเราเกี่ยวกับการใช้เครือข่ายโฆษณาในทางที่ผิด ซึ่งรวมถึงการโปรโมตมัลแวร์ด้วย


เรายังคงเดินหน้าจัดการกับโฆษณาหลอกลวงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ไม่ประสงค์ดีมีวิธีการที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ เช่น ดีปเฟก เพื่อหลอกลวงผู้คนเป็นวงกว้างมากขึ้น เราจะใช้ทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่ พร้อมทั้งเดินหน้าลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของเทคโนโลยีการตรวจจับ และร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เช่น พันธมิตรองค์กรต่อต้านกลโกงระดับโลก (Global Anti-Scam Alliance) และ Stop Scams UK เพื่ออำนวยความสะดวกในการแบ่งปันข้อมูลและปกป้องผู้บริโภคทั่วโลก


การลงทุนเพื่อส่งเสริมความสุจริตของการเลือกตั้ง (Election integrity)


โฆษณาทางการเมืองเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองใช้โฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ ให้ข้อมูล และดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในปีที่มีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลก เราต้องการให้แน่ใจว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังคงเชื่อถือโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่พวกเขาอาจเห็นบนแพลตฟอร์มของเรา ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีข้อกำหนดด้านการยืนยันตัวตนและความโปร่งใสสำหรับผู้ลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีการบังคับใช้มานานแล้ว รวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับวิธีที่ผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายสำหรับโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง นอกจากนี้เรายังกำหนดให้โฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดต้องมีการเปิดเผย “ชำระให้โดย” (“Paid for by”) และรวบรวมไว้ในรายงานเพื่อความโปร่งใสของเราที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ในปี 2023 เราได้ทำการยืนยันตัวตนผู้ลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งรายใหม่มากกว่า 5,000 ราย และนำโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งของผู้ลงโฆษณาที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จมากกว่า 7.3 ล้านรายการออกจากแพลตฟอร์มของเรา


ในปีที่ผ่านมา เราเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งแรกที่เปิดตัวข้อกำหนดในการเปิดเผยข้อมูลสำหรับโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีเนื้อหาที่ผ่านการสังเคราะห์ เนื่องจากผู้ลงโฆษณาใช้ประโยชน์จาก AI กันมากขึ้น เราจึงต้องการให้แน่ใจว่าเรายังคงมุ่งมั่นสร้างความโปร่งใสให้มากยิ่งขึ้นและช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น


นอกจากนี้ เรายังบังคับใช้นโยบายสำหรับโฆษณาที่โปรโมตการกล่าวอ้างเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นเท็จอย่างชัดเจน ซึ่งอาจบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือหรือส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย


ตัวเลขโดยรวมในปี 2023


เป้าหมายของเราคือการตรวจจับโฆษณาที่ไม่ดีและระงับบัญชีหลอกลวงก่อนที่จะเข้าสู่แพลตฟอร์มของเรา หรือนำโฆษณาและบัญชีเหล่านี้ออกจากแพลตฟอร์มของเราทันทีที่ตรวจพบ ซึ่ง AI กำลังปรับปรุงการบังคับใช้นโยบายของเราในด้านต่างๆ เหล่านี้ ในปี 2023 เราได้บล็อกหรือจำกัดการแสดงโฆษณามากกว่า 5.5 พันล้านรายการ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2022 และบัญชีผู้ลงโฆษณา 12.7 ล้านบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปี 2022 ในขณะเดียวกัน เราก็ปกป้องผู้ใช้และผู้ลงโฆษณาโดยการนำโฆษณาออกจากหน้าของผู้เผยแพร่โฆษณาและเว็บไซต์ที่ละเมิดนโยบายของเรา เช่น การโปรโมตเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้งหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย ในปี 2023 เราได้บล็อกหรือจำกัดโฆษณาไม่ให้แสดงบนหน้าของผู้เผยแพร่โฆษณามากกว่า 2.1 พันล้านหน้า เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2022 นอกจากนี้เรายังจัดการกับการละเมิดที่แพร่หลายหรือร้ายแรงได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยเรามีการดำเนินการบังคับใช้กับเว็บไซต์ของผู้เผยแพร่โฆษณามากกว่า 395,000 แห่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากปี 2022


ในปีที่ผ่านมา การบังคับใช้ระดับหน้าเว็บของผู้เผยแพร่โฆษณากว่า 90% เริ่มจากการใช้โมเดลแมชชีนเลิร์นนิง ซึ่งรวมถึง LLM ล่าสุดของเรา ทั้งนี้ หากผู้ลงโฆษณาหรือผู้เผยแพร่โฆษณาคิดว่าทางเราเข้าใจผิดก็สามารถยื่นอุทธรณ์การบังคับใช้เพื่อให้ทีมงานของเราทำการตรวจสอบอีกครั้งได้ และเราจะนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงระบบของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


การเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต


เมื่อพูดถึงความปลอดภัยของโฆษณา หลายๆ อย่างอาจเปลี่ยนแปลงไปในช่วงเวลาเพียงแค่หนึ่งปี เช่น การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Generative AI มาจัดการกับการละเมิดรูปแบบใหม่ๆ และความขัดแย้งระดับโลก และผู้ที่อยู่ในวงการโฆษณาดิจิทัลจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ นั่นเป็นเหตุผลที่เราพัฒนานโยบายใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างระบบการบังคับใช้ของเราให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งกระชับความร่วมมือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม และมอบการควบคุมแก่ผู้ใช้ ผู้เผยแพร่โฆษณา และผู้ลงโฆษณาให้มากยิ่งขึ้น 


ตัวอย่างเช่น ในปี 2023 เราได้เปิดตัวศูนย์ความโปร่งใสของโฆษณา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้นหาโฆษณาทั้งหมดจากผู้ลงโฆษณาที่ได้รับการยืนยัน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโฆษณาที่พวกเขาเห็นบน Google Search, YouTube และ Display ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นอกจากนี้เรายังได้อัปเดตการควบคุมความเหมาะสมของเนื้อหาเพื่อให้ผู้ลงโฆษณายกเว้นหัวข้อที่ต้องการหลีกเลี่ยงในพื้นที่โฆษณาของ YouTube และ Display ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว เราได้อัปเดตนโยบายของ Google Ads และนโยบายผู้เผยแพร่โฆษณาไปทั้งสิ้น 31 รายการ


แม้ว่าเราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2024 นี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่เรามั่นใจว่าการลงทุนด้านนโยบาย การตรวจจับ และการบังคับใช้ของเราจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าได้อย่างแน่นอน


Duncan Lennox

VP & GM of Ads Privacy and Safety

2 ความคิดเห็น:

  1. Whanmhoo569 ลุ้นรับรางวัลแจ็คพอต มหาศาลที่รอคุณอยู่ เล่นง่าย จ่ายจริง

    ตอบลบ