วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิธีที่เราช่วยให้ครีเอเตอร์เปิดเผยเนื้อหาที่มีการดัดแปลงหรือสังเคราะห์

Generative AI กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่ครีเอเตอร์แสดงความเป็นตัวของตัวเอง ตั้งแต่การแปลงไอเดียให้เป็นสตอรีบอร์ดไปจนถึงการทดลองใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน แต่ผู้ชมก็ต้องการให้มีการเปิดเผยอย่างโปร่งใสมากขึ้นว่าเนื้อหาที่กำลังรับชมเป็นเนื้อหาที่มีการดัดแปลงหรือสังเคราะห์หรือไม่

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่วันนี้เราเปิดตัวเครื่องมือใหม่ใน Creator Studio ที่ขอให้ครีเอเตอร์เปิดเผยต่อผู้ชมเมื่อเนื้อหาที่ดูสมจริง ซึ่งผู้ชมอาจเข้าใจผิดได้ง่ายว่าเป็นคน สถานที่ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เป็นเนื้อหาที่ทำขึ้นโดยใช้สื่อที่มีการดัดแปลงหรือสังเคราะห์ รวมไปถึงการใช้ Generative AI

ตามที่เราประกาศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน การเปิดเผยเหล่านี้จะแสดงเป็นป้ายกำกับในคำอธิบายแบบเต็มของวิดีโอหรือที่ด้านหน้าของวิดีโอเพลเยอร์ ทั้งนี้ เราไม่ได้ขอให้ครีเอเตอร์ติดป้ายกำกับในเนื้อหาที่เป็นแอนิเมชันหรือไม่สมจริงอย่างชัดเจน ซึ่งรวมถึงการใช้เอฟเฟกต์พิเศษต่างๆ หรือการใช้ Generative AI ในการช่วยเหลือด้านการผลิต


ป้ายกำกับใหม่นี้มีไว้เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชม ตัวอย่างเนื้อหาที่จำเป็นต้องมีการเปิดเผยข้อมูลมีดังนี้

  • การใช้องค์ประกอบที่เหมือนบุคคลจริง: การดัดแปลงเนื้อหาด้วยวิธีทางดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนใบหน้าของบุคคลหนึ่งให้เป็นอีกคนหนึ่ง หรือการสร้างเสียงพูดสังเคราะห์ของบุคคลหนึ่งเพื่อบรรยายวิดีโอ
  • การดัดแปลงฟุตเทจของเหตุการณ์หรือสถานที่จริง: ตัวอย่างเช่น การทำให้ดูเหมือนว่าอาคารจริงกำลังเกิดเพลิงไหม้ หรือดัดแปลงภูมิทัศน์ของเมืองให้ดูต่างจากความเป็นจริง
  • การสร้างฉากที่ดูสมจริง: การแสดงภาพเหตุการณ์สำคัญที่เป็นเรื่องแต่งให้ออกมาสมจริง เช่น พายุทอร์นาโดกำลังเคลื่อนที่ไปยังเมืองจริง
แน่นอนว่าเราทราบดีว่าครีเอเตอร์นำ Generative AI ไปใช้ในหลายวิธีตลอดกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน เราจึงจะไม่ขอให้ครีเอเตอร์เปิดเผยการใช้ Generative AI ในกรณีที่นำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น เขียนสคริปต์ สร้างไอเดียสำหรับเนื้อหา หรือจัดทำคำบรรยายอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงกรณีที่สื่อสังเคราะห์นั้นไม่สมจริงและ/หรือการดัดแปลงดังกล่าวไม่มีความสำคัญ ตัวอย่างกรณีการใช้งานในลักษณะข้างต้นมีดังนี้

  • เนื้อหาที่ไม่สมจริงอย่างชัดเจน เช่น แอนิเมชันหรือคนขี่ม้ายูนิคอร์นในโลกแฟนตาซี
  • ฟิลเตอร์ปรับสีหรือแสง 
  • เอฟเฟกต์พิเศษ เช่น การเบลอพื้นหลังหรือเอฟเฟกต์ย้อนยุค
  • ฟิลเตอร์ความงามหรือการปรับแต่งภาพแบบอื่นๆ  
คุณสามารถดูตัวอย่างมากขึ้นได้ในศูนย์ช่วยเหลือ ในวิดีโอส่วนใหญ่ ป้ายกำกับจะปรากฎในคำอธิบายวิดีโอแบบเต็ม แต่ในวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ละเอียดอ่อน เช่น สุขภาพ ข่าวสาร การเลือกตั้ง หรือการเงิน เราจะแสดงป้ายกำกับที่เด่นชัดมากขึ้นในหน้าต่างวิดีโอเพลเยอร์ของวิดีโอนั้น

ตัวอย่างป้ายกำกับในวิดีโอเพลเยอร์

ตัวอย่างป้ายกำกับในคำอธิบายวิดีโอแบบเต็ม

คุณจะเริ่มเห็นป้ายกำกับในแพลตฟอร์มและรูปแบบทั้งหมดของ YouTube ในหลายสัปดาห์ข้างหน้า โดยเริ่มจากแอป YouTube ในโทรศัพท์ ตามด้วยบนเดสก์ท็อปและทีวีในอีกไม่ช้า แม้ว่าเราอยากให้ชุมชนมีเวลาในการปรับตัวเข้ากับกระบวนการและฟีเจอร์ใหม่ๆ แต่ในอนาคตเราจะพิจารณาใช้มาตรการบังคับใช้กับครีเอเตอร์ที่เลือกไม่เปิดเผยข้อมูลนี้อย่างต่อเนื่อง ในบางกรณี YouTube อาจเพิ่มป้ายกำกับให้แม้ครีเอเตอร์จะไม่ได้เลือกเปิดเผยข้อมูล โดยเฉพาะในกรณีที่เนื้อหาที่มีการดัดแปลงหรือสังเคราะห์นั้นมีโอกาสที่จะทำให้ผู้คนสับสนหรือเข้าใจผิดได้


นอกจากนี้ เรายังร่วมมือกับหลายฝ่ายในทั้งอุตสาหกรรมต่อไปเพื่อช่วยเพิ่มความโปร่งใสให้กับเนื้อหาดิจิทัล 

ซึ่งรวมถึงงานของเราในฐานะสมาชิกผู้ขับเคลื่อนแนวร่วมเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาและความถูกต้องของเนื้อหา (Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA))


และตามที่เราได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ เรากำลังดำเนินการอัปเดตกระบวนการด้านความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ที่ส่งคำขอให้นำเนื้อหาที่ AI สร้างขึ้น หรือเนื้อหาอื่นๆ ที่มีการดัดแปลงหรือสังเคราะห์ที่จำลองบุคคลที่สามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งรวมถึงใบหน้าหรือเสียงพูดของบุคคลนั้น ออกจากแพลตฟอร์ม เราจะมาอัปเดตรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศใช้กระบวนการใหม่ทั่วโลกในเร็วๆ นี้


ครีเอเตอร์คือหัวใจสำคัญของ YouTube และจะยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อไปในการช่วยให้ผู้ชมเข้าใจ ยอมรับ และปรับตัวเข้าสู่โลกของ Generative AI ซึ่งกระบวนการนี้จะยังคงมีการปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ และ YouTube จะพัฒนาต่อไปพร้อมๆ กับเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราหวังว่าความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยให้เราทุกคนเห็นประโยชน์ของ AI ที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์มากขึ้น


ทีม YouTube

2 ความคิดเห็น:

  1. Whanmhoo569 เว็บสล็อตออนไลน์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ

    ตอบลบ
  2. ดูหนังออนไลน์ฟรี ไม่กระตุก อัพหนังเร็ว

    ตอบลบ