วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วิธียกระดับวิดีโอของคุณด้วย YouTube Create


เมื่อปีที่แล้ว เราได้ประกาศเกี่ยวกับ YouTube Create แอปใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณตัดต่อวิดีโอ Shorts และวิดีโอแบบยาวได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถทุ่มแรงไปกับสิ่งที่มีคุณค่าในด้านการสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

ตั้งแต่นั้นมา เราก็ได้พัฒนา YouTube Create ตามความคิดเห็นจากชุมชนครีเอเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้เราได้เปิดตัว YouTube Create เวอร์ชันเบต้าสำหรับ Android ในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมอีก 13 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ทั่วโลก ทั้งที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วและที่เป็นหน้าใหม่ สร้างวิดีโอได้อย่างสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ Shorts หรือวิดีโอแบบยาว

ในบางครั้ง การตัดต่อวิดีโอตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายก็อาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน และใช้งบประมาณสูง แต่ YouTube Create มีทางออกให้คุณ และเราอยากให้คุณใช้ประโยชน์จาก YouTube Create ได้อย่างเต็มที่ จึงจะมาอธิบายขั้นตอนทั้งหมดอย่างละเอียด ตั้งแต่เริ่มบันทึกวิดีโอไปจนถึงการเผยแพร่

1. เริ่มบันทึกจากโทรศัพท์และเลือกคลิปที่คุณต้องการตัดต่อในแอปโดยตรง

สมมติว่าคุณกำลังมองหาร้านกาแฟดีๆ และอยากพาผู้ชมไปเดินหาพร้อมๆ กับคุณ แน่นอนว่าคุณคงไม่อยากแบกอุปกรณ์กล้องราคาแพงหนักๆ เดินไปมาตลอดทาง

คุณแค่หยิบโทรศัพท์ออกมาแล้วกดบันทึกในขณะที่เดินสำรวจย่านใกล้บ้าน เพื่อถ่ายฟุตเทจไปพร้อมๆ กับเดินหาร้านกาแฟที่ทำลาเต้อร่อยที่สุดในย่านนั้น ทีนี้ก็แค่ใส่คลิปเหล่านั้นลงใน YouTube Create แล้วเริ่มการตัดต่อได้เลย

2. ปรับมู้ดของคอนเทนต์ด้วยเพลงที่ไม่มีค่าสิทธินับพันเพลง

เราเข้าใจว่าเพลงดีๆ จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์ของคอนเทนต์ได้ดีแค่ไหน แต่การจะหาเพลงดีๆ ได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ถ้าอยากได้เพลงแจ๊สแบบผ่อนคลายที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับฉากที่บาริสต้ากำลังทำลาเต้อาร์ตสวยๆ ได้อย่างลงตัว คุณก็แค่ค้นหาเพลงที่ต้องการในแอป ซึ่งมีเพลงแบบไม่มีค่าสิทธิที่เหมาะสำหรับคอนเทนต์ของคุณที่สุดให้คุณเลือกนับพันเพลง

คลังเพลงของ YouTube Create เป็นแบบไม่มีค่าสิทธิ คุณจึงสามารถสร้างรายได้และแชร์ผลงานของคุณใน YouTube ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการร้องเรียนการละเมิดลิขสิทธิ์


3. จากนั้นก็ซิงค์จังหวะเพลงให้ตรงกับช่วงที่มีการเปลี่ยนฉาก

บางครั้ง การเปลี่ยนฉากให้ได้จังหวะตามที่ต้องการนั้นก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เรามีเทคโนโลยีการแมตช์บีทที่สามารถช่วยให้คุณซิงค์วิดีโอให้เข้ากับจังหวะเพลงได้ง่ายๆ

เพียงแตะ “ค้นหาบีท” ระบบก็จะค้นหาจังหวะที่น่าสนใจที่สุดในเพลงโดยอัตโนมัติ แล้วทำเครื่องหมายที่จังหวะเหล่านั้นในไทม์ไลน์ไว้ให้ ช่วยให้คุณสามารถปรับคลิปให้ตรงกับจังหวะได้ง่ายๆ และทุกอย่างก็จะซิงค์กันอย่างแนบเนียน ทำให้ภาพและเสียงที่ตัดต่อเข้ากันอย่างลงตัว โดยที่คุณไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับขั้นตอนการตัดต่อที่ยุ่งยาก


4. ลองใช้เอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์ สติกเกอร์ และอื่นๆ เพื่อทำให้วิดีโอของคุณแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

เรามีสติกเกอร์และ GIF มากมายหลายพันรายการให้คุณเลือกสรร ทั้งยังมีเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ที่ได้รับการดูแลจัดการชุดใหญ่ที่จะช่วยให้วิดีโอของคุณโดดเด่น ลองใส่สติกเกอร์ภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้คนดูเห็นว่ากาแฟแก้วไหนควรได้คะแนน 5 ดาว หรือจะใช้ภาพ GIF แมวกำลังดื่มคาปูชิโน่เพื่อเพิ่มความสนุกสนานก็ได้

นอกจากนี้ ทรานซิชัน เอฟเฟกต์ และฟิลเตอร์ใน YouTube Create ยังช่วยให้คุณเปลี่ยนฉากได้อย่างแนบเนียน รวมถึงปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวของภาพได้ตามที่ต้องการ เพื่อทำให้วิดีโอของคุณแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร


5. ถ้ามีเสียงรบกวนรอบข้างบนถนนมากเกินไป ก็ลองใช้เครื่องมือตัดเสียงรบกวนได้

เสียงรบกวนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเสียงบีบแตรบนถนน หรือเสียงเครื่องบดเมล็ดกาแฟ อาจเป็นอุปสรรคในการบันทึกวิดีโอได้ YouTube Create สามารถตัดเสียงรบกวนรอบข้างที่คุณไม่ต้องการออกได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้เสียงของคุณดังฟังชัด เพียงแตะ “ตัดเสียงรบกวน” ก็เป็นอันเรียบร้อย

6. ปะติดปะต่อเรื่องราวด้วยเสียงบรรยายและคำบรรยายแทนเสียงแบบอัตโนมัติ

เมื่อตัดต่อจนได้ผลงานที่น่าพอใจแล้ว ก็ลองใช้เครื่องมือสร้างเสียงบรรยายที่มีมาในตัวเพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้กับเรื่องราวของคุณ นอกจากนี้ยังมีคำบรรยายแทนเสียงแบบอัตโนมัติที่ช่วยให้คุณสามารถถอดเสียงและแก้ไขคำบรรยายของวิดีโอได้ง่ายๆ ด้วยการแตะปุ่มเพียงปุ่มเดียว แล้วเลือกสไตล์ของข้อความจากตัวเลือกมากมายที่เรามีให้


7. และขั้นตอนสุดท้าย อัปโหลดวิดีโอที่ตัดต่อเสร็จแล้วลงใน YouTube ได้เลย

ทีนี้ก็ถึงเวลาอัปโหลดผลงานชิ้นเอกของคุณให้ผู้คนทั่วโลกได้รับชมแล้ว YouTube Create ได้รับการผสานรวมเข้ากับ YouTube อย่างราบรื่น คุณจึงสร้างและเริ่มเผยแพร่ Shorts และวิดีโอแบบยาวลงในช่องโดยตรงได้ง่ายๆ ด้วยการแตะปุ่มเพียงปุ่มเดียว

YouTube Create ยังจะมีลูกเล่นอื่นๆ เพิ่มเข้ามาให้คุณได้ลองใช้อีกเรื่อยๆ เนื่องจากเราพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนครีเอเตอร์ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง คอยติดตามได้เลย! เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานที่คุณสร้างสรรค์ด้วยแอปนี้

Kelly Lau-Kee

ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ YouTube Create

2 ความคิดเห็น: