วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

Google เพิ่มการฝึกอบรมใหม่กว่า 50 รายการสำหรับองค์กรข่าว


ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา Google ได้ฝึกอบรมองค์กรข่าวไปแล้วหลายหมื่นแห่ง รวมถึงนักข่าวและนักศึกษาในสาขาวิชาวารสารศาสตร์มากกว่า 620,000 รายทั่วโลก โดยเป็นการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการนำเสนอข่าวแบบดิจิทัลและพัฒนาโมเดลธุรกิจให้สอดรับกับยุคดิจิทัล

ตอนนี้ เรากำลังทำให้การสำเร็จหลักสูตรของเราเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นด้วยหลักสูตรใหม่ที่ประกอบด้วยบทเรียนและวิดีโอการสอนมากกว่า 50 รายการ ซึ่งมีให้บริการใน 19 ภาษา รวมถึงภาษาไทย โดยการฝึกอบรมเหล่านี้ครอบคลุมหัวข้อที่องค์กรข่าวมักถามถึง ซึ่งได้แก่ การพัฒนาฐานกลุ่มเป้าหมาย การเพิ่มรายได้ และการเสริมความแข็งแกร่งในการนำเสนอข่าว แต่ละบทเรียนประกอบด้วยคำแนะนำทีละขั้นตอนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและบทเรียนที่ Google ร่วมออกแบบกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมข่าว

หลักสูตรของเราแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ดังนี้


ความสำเร็จขององค์กรข่าวเริ่มต้นจากการมีฐานผู้อ่านที่เหนียวแน่น ดังนั้นเราจึงนำเสนอกลยุทธ์ในการสร้างฐานผู้อ่านขององค์กรข่าว การเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ และการทำให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมอยู่เสมอ

เราอธิบายวิธีเริ่มต้นใช้งานและใช้ประโยชน์สูงสุดจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้แก่ Google Search, YouTube, Google Analytics, Search Console, ศูนย์ผู้เผยแพร่เนื้อหา (Publisher Center), Core Web Vitals และ Flutter นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมข่าวโดยเฉพาะ เช่น News Consumer Insights และ Realtime Content Insights ไม่เพียงเท่านี้ เรายังให้คำแนะนำเกี่ยวกับจดหมายข่าว การแจ้งเตือนบนเว็บ การแชร์ผ่านโซเชียล แบบสำรวจ การหมุนเวียน และการเข้าถึงฐานผู้อ่านที่เป็นคนรุ่นใหม่และมีความหลากหลายมากขึ้น


การบริหารองค์กรข่าวที่ทำกำไรหมายถึงการมีรายได้เพียงพอที่จะเป็นทุนในการรวบรวมข่าวของคุณ การฝึกอบรมชุดที่ 2 ของเราช่วยให้ผู้นำธุรกิจข่าวและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมข่าวพัฒนาโมเดลธุรกิจที่เหมาะสม และเพิ่มรายได้จากโฆษณาดิจิทัลและแหล่งรายได้จากผู้อ่าน เช่น การสมัครใช้บริการ การเป็นสมาชิก และการบริจาค

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับพื้นฐานการดำเนินธุรกิจข่าว เรามีการฝึกอบรมเกี่ยวกับรูปแบบรายได้ ความยั่งยืนทางการเงิน และการระดมทุน หากต้องการเจาะลึกลงไปในเรื่องของโฆษณาดิจิทัล เรามีบทเรียนเกี่ยวกับการคำนวณรายได้จากโฆษณา รวมถึงการเริ่มต้นใช้งาน Google AdSense และ Ad Manager ในส่วนของรายได้จากผู้อ่าน เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องมือจัดการรายได้จากผู้อ่าน และวิธีโปรโมตการสมัครใช้บริการ


ห้องข่าวเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรข่าว ดังนั้นการฝึกอบรมชุดที่ 3 จึงออกแบบมาสำหรับนักข่าวและบรรณาธิการข่าวโดยเฉพาะ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักข่าวฟรีแลนซ์ เจ้าหน้าที่ห้องข่าว หรือนักศึกษาในสาขาวิชาวารสารศาสตร์ หลักสูตรเหล่านี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะการรายงานข่าวบนแพลตฟอร์มดิจิทัล การสำรวจรูปแบบการเล่าเรื่องใหม่ๆ และการหาวิธีใหม่ๆ ในการรับมือกับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

บทเรียนเกี่ยวกับการรายงานข่าวบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของเราแสดงให้นักข่าวเห็นถึงวิธีการใช้เครื่องมือต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้แก่ Google Search, Google Trends, Google Maps, Google Earth และ Google Translate สำหรับผู้ที่ต้องการสำรวจเครื่องมือใหม่ๆ สำหรับการรายงานข่าวและการเล่าเรื่อง เรามีการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเล่าเรื่องด้วยมัลติมีเดีย การรายงานข่าวเชิงข้อมูล การรายงานข่าวธุรกิจ การรายงานข่าวการเลือกตั้ง แมชชีนเลิร์นนิง และผลิตภัณฑ์ของ Google ที่เรียกว่า Pinpoint ที่ช่วยให้นักข่าวเชิงสืบสวนสามารถวิเคราะห์แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการรายงานข่าว สำหรับผู้ใช้ที่มุ่งเน้นไปที่การรับมือกับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เรามีการฝึกอบรมเกี่ยวกับการยืนยันทางดิจิทัล ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย และเครื่องมือตรวจสอบข้อเท็จจริง

แหล่งข้อมูลและการฝึกอบรมอื่นๆ

นอกจากบทเรียนใหม่เหล่านี้แล้ว Google News Initiative ยังจัดเวิร์กช็อปแบบถ่ายทอดสด เช่น เวิร์กช็อปเกี่ยวกับการพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่กำลังจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ นอกจากนี้เรายังได้จัดเตรียมโปรแกรมเชิงลึกที่เรียกว่า “Labs” สำหรับกลุ่มองค์กรข่าวเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกับโค้ชผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GNI Fundamentals Lab และ Pre-Launch Startups Lab และลงทะเบียนรับจดหมายข่าวของเราเพื่อรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต

Amy Adams Harding, Director of News Ecosystem Tools and Programs

Matt Cooke, Head of Google News Lab

2 ความคิดเห็น: