วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2566

Bard เชื่อมต่อกับแอปและบริการของ Google แล้ว


สิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุดประการหนึ่งของ Bard ซึ่งเป็นเวอร์ชันทดลองที่ทำงานร่วมกับ Generative AI ก็คือความสามารถในการปรับคำตอบให้ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถขอให้ Bard เริ่มจัดทำเอกสารวางแผนการเดินทางสำหรับคุณและเพื่อนๆ ร่างข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณสำหรับ Online Marketplace หรือตลาดกลางออนไลน์ หรือช่วยอธิบายหัวข้อวิทยาศาสตร์ให้ลูกๆ ของคุณฟัง และตอนนี้ Bard กำลังปรับปรุงคำตอบให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้คุณสามารถนำไอเดียของคุณไปต่อยอดได้อย่างง่ายดาย

วันนี้เราเปิดตัวโมเดลที่มีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Bard เราจะขยายการเข้าถึงฟีเจอร์ที่รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษที่มีอยู่ในตอนนี้ใปยังภาษาและประเทศใหม่ๆ ตอนนี้ Bard ได้ผสานรวมเข้ากับแอปและบริการต่างๆ ของ Google เพื่อให้คำตอบที่เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น และยังมีฟีเจอร์ “ค้นหาด้วย Google” ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบคำตอบของ Bard อีกครั้งได้


การขยายบริการไปยังประเทศต่างๆ

ในขณะที่เราเดินหน้าพัฒนา Bard อย่างมีความรับผิดชอบต่อไปนั้น เราก็จะขยายการเข้าถึงฟีเจอร์ที่รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษที่มีอยู่ในตอนนี้ เช่น ฟีเจอร์การอัปโหลดรูปภาพด้วย Google Lens เพื่อเพิ่มรูปภาพจาก Google Search ลงในคำตอบ และฟีเจอร์แก้ไขคำตอบของ Bard ไปยังประเทศต่างๆ เพิ่มเติมและรองรับภาษาใหม่ๆ มากกว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย

การเชื่อมต่อกับแอปและบริการของ Google

ส่วนขยาย Bard (Bard Extensions) พร้อมให้บริการเป็นภาษาอังกฤษแล้ววันนี้ ให้คุณได้โต้ตอบและทำงานร่วมกับ Bard ในรูปแบบใหม่ โดยส่วนขยายเหล่านี้ช่วยให้ Bard สามารถค้นหาและแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากเครื่องมือของ Google ที่คุณใช้เป็นประจำทุกวัน เช่น Gmail, Google Docs, Google Drive, Google Maps, YouTube และ Google Flights และฟีเจอร์การค้นหาโรงแรมบน Google แม้ว่าข้อมูลที่คุณต้องการจะอยู่ในแอปและบริการต่างๆ

ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังวางแผนการเดินทางไปแกรนด์แคนยอน (ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่ต้องเตรียมตัวหลายขั้นตอน) ตอนนี้คุณสามารถขอให้ Bard เลือกวันที่เหมาะกับทุกคนจาก Gmail ค้นหาข้อมูลเที่ยวบินและโรงแรมแบบเรียลไทม์ ดูเส้นทางไปสนามบินบน Google Maps และแม้แต่ดูวิดีโอ YouTube เกี่ยวกับกิจกรรมที่น่าสนใจของที่นั่น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้ภายในบทสนทนาเดียว

หรือลองจินตนาการว่าคุณกำลังสมัครงานใหม่ คุณก็สามารถขอให้ Bard ช่วยในเรื่องนี้ได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถบอก Bard ว่า “Find my resume titled June 2023 from my Drive and summarize it to a short paragraph personal statement” (ค้นหาเรซูเม่ที่มีชื่อไฟล์ว่าเดือนมิถุนายน 2023 จากไดรฟ์ของฉัน และสรุปให้เป็นย่อหน้าสั้นๆ เพื่อใช้สำหรับการแนะนำตัว) ต่อด้วยการทำงานร่วมกับ Bard เพื่อทำจดหมายสมัครงานฉบับใหม่

เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ หากคุณเลือกใช้ส่วนขยาย Google Workspace เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะไม่เห็นเนื้อหาของคุณจาก Gmail, Google Docs และ Google Drive และ Bard จะไม่ใช้เนื้อหาเหล่านี้เพื่อแสดงโฆษณาแก่คุณหรือนำไปใช้สำหรับการฝึกโมเดล Bard และแน่นอนว่า คุณสามารถควบคุมการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคุณได้เสมอเมื่อคุณตัดสินใจว่าต้องการใช้ส่วนขยายเหล่านี้อย่างไร นอกจากนี้คุณยังสามารถปิดส่วนขยายเหล่านี้ได้ทุกเมื่อ

วิธีง่ายๆ ในการตรวจสอบคำตอบอีกครั้งและต่อยอดบทสนทนาที่แชร์ให้กัน

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ “ค้นหาด้วย Google” ของ Bard เพื่อตรวจสอบคำตอบอีกครั้งได้ง่ายขึ้น (รองรับเฉพาะคำตอบที่เป็นภาษาอังกฤษ) เมื่อคุณคลิกที่ไอคอน “G” Bard จะอ่านคำตอบและประเมินว่ามีเนื้อหาบนเว็บเพื่อยืนยันคำตอบนั้นหรือไม่ เมื่อสามารถประเมินเนื้อหานั้นได้ คุณก็สามารถคลิกตรงข้อความที่ไฮไลต์ไว้เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่สนับสนุนหรือขัดแย้งกันที่พบใน Google Search

นอกจากนี้ เรายังทำให้การต่อยอดบทสนทนาของผู้อื่นกับ Bard ง่ายขึ้นอีกด้วย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เมื่อมีคนแชร์แชท Bard กับคุณผ่านลิงก์สาธารณะ คุณสามารถสนทนากับ Bard ต่อได้เลย และถามคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อนั้น หรือใช้บทสนทนานั้นเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับไอเดียของคุณเองได้

โมเดลที่มีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Bard

ฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมดนี้เกิดจากการอัปเดตโมเดล PaLM 2 ซึ่งเป็นโมเดลที่มีความสามารถมากที่สุดของเราเท่าที่เคยมีมา จากความคิดเห็นของคุณ เราได้ใช้เทคนิคการสนับสนุนการเรียนรู้ที่ทันสมัยเพื่อฝึกโมเดลนี้ให้มีความเป็นธรรมชาติและมีจินตนาการที่ล้ำลึกยิ่งขึ้น เพื่อให้ Bard สามารถให้คำตอบที่มีคุณภาพและแม่นยำมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะต้องการให้ Bard ช่วยในงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ถามด้วยภาษาหนึ่ง แล้วต่อด้วยภาษาอื่นๆ ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาไทย หรือขอความช่วยเหลือในการเขียนโค้ดที่ซับซ้อนก็ตาม  

การอัปเดตล่าสุดนี้ทำให้ Bard สามารถช่วยต่อยอดไอเดียของคุณได้ดียิ่งขึ้น ลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ของ Bard ได้ที่ bard.google.com

Yury Pinsky
Director, Product Management, Bard

1 ความคิดเห็น: