วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566

เสริมสร้างพลังให้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์วิดีโอบน YouTube



ตลอดเวลาที่ผ่านมา YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์จากทุกสายงานที่มีประสบการณ์ในระดับต่างๆ ใช้เพื่อก้าวข้ามขอบเขตการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

ครีเอเตอร์มักทำให้เรารู้สึกทึ่งอยู่เสมอกับการนำฟีเจอร์ เทคโนโลยี หรือเทรนด์ใหม่ๆ ทั้งหมดมาใช้สร้างสรรค์สิ่งที่เราคาดไม่ถึง และในวันนี้ที่งาน Made On YouTube เราจะประกาศเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ทุกคนได้ยกระดับขอบเขตการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ขึ้นไปอีกขั้น โดยการทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย อะไรที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ก็กลายเป็นจริงได้


การแสดงความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ บน Shorts

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 ที่ผ่านมา YouTube Shorts ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนใช้แชร์ไอเดียและแรงบันดาลใจแบบไม่ต้องเตรียมการอะไรมาก การสร้างสรรค์ในรูปแบบนี้ทำให้ตอนนี้ Shorts มียอดดูรายวันกว่า 7 หมื่นล้านครั้งแล้วจากผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้กว่า 2 พันล้านคนในแต่ละเดือน และตอนนี้เราก็กำลังจะประกาศเปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนแชร์ทุกไอเดียกับคนอื่นๆ บน Shorts ได้ง่ายกว่าเดิม


ภายในปีนี้ เราจะเริ่มทดสอบ Dream Screen ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ในเวอร์ชันทดลองที่จะให้คุณเพิ่มวิดีโอหรือภาพพื้นหลังที่ AI สร้างขึ้นลงใน Shorts ได้ง่ายๆ ด้วยการพิมพ์ไอเดียลงในพรอมต์ ถ้าเคยใฝ่ฝันอยากไปถ่ายวิดีโอนอกโลก เดินท่องไปในป่าหิมพานต์ หรืออยากให้น้องปั๊กขับรถไปส่งที่โรงเรียน Dream Screen ก็ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างฉากสุดเจ๋งขึ้นมาใหม่สำหรับ Shorts ได้ตามแต่จะจินตนาการ เราจะเริ่มเปิดตัวฟีเจอร์ Dream Screen แก่ครีเอเตอร์บางรายก่อนที่จะเปิดตัวเป็นวงกว้างยิ่งขึ้นในปีหน้า

ในอนาคต เราจะพัฒนาฟีเจอร์ที่ช่วยให้ทุกคนแปลงโฉมวิดีโอของตนเองได้ในทันที เพียงแค่พิมพ์ไอเดียเพื่อตัดต่อคอนเทนต์หรือรีมิกซ์วิดีโอ YouTube ที่มีอยู่ให้กลายเป็นวิดีโอใหม่เลยก็ยังได้


ประหยัดเวลาในการผลิตวิดีโอ เพื่อที่คุณจะได้ไปโฟกัสกับเรื่องที่ชอบ

เรารู้ว่ากระบวนการผลิตวิดีโอนั้นอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก และหลายครั้งก็เป็นเหตุให้ครีเอเตอร์มือใหม่อัปโหลดวิดีโอแรกไม่ได้เสียที เราจึงจะเปิดตัวแอปใหม่บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ชื่อว่า YouTube Create เพื่อทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยให้ทุกคนสร้างและแชร์วิดีโอลงใน YouTube ได้โดยตรง ปัจจุบัน YouTube Create มีให้บริการในเวอร์ชันเบต้าบน Android ในบางประเทศ โดยเป็นแอปที่ใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและออกแบบมาเพื่อทำให้กระบวนการสร้าง Shorts หรือวิดีโอแบบยาวไม่ซับซ้อนและง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถทุ่มแรงไปกับสิ่งที่มีคุณค่าในด้านการสร้างสรรค์

แอปนี้มีเครื่องมือตัดต่อวิดีโอ เช่น การตัดต่อและการตัดคลิปแบบแม่นยำ การสร้างคำบรรยายอัตโนมัติ ความสามารถในการอัดเสียงบรรยาย รวมถึงสิทธิ์เข้าถึงคลังฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ ทรานซิชัน และเพลงที่ไม่มีค่าสิทธิซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีการแมตช์บีท เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอ YouTube คลิปถัดไปได้โดยไม่ต้องพึ่งซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอที่ซับซ้อน ทั้งหมดนี้ทำได้บนโทรศัพท์มือถือ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกและความคิดเห็นที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้าง YouTube Create เวอร์ชันทดลองใช้ก่อนเปิดตัวนี้ และเราก็จะร่วมมือกับชุมชนครีเอเตอร์ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มฟีเจอร์และความสามารถใหม่ๆ ในอนาคต


รับแรงบันดาลใจและเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ ด้วย AI

นอกเหนือจากการสร้างสรรค์คอนเทนต์แล้ว เรารู้ว่าการผลิตวิดีโอนั้นมีขั้นตอนมากมาย ซึ่งในส่วนนี้ AI สามารถมอบเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแก่ครีเอเตอร์เพื่อช่วยให้พวกเขาเกิดไอเดียใหม่ๆ และเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ ได้

  • ข้อมูลเชิงลึกที่ทำงานด้วยระบบ AI: ในปีหน้า YouTube Studio จะใช้ Generative AI เพื่อจุดประกายไอเดียในการสร้างสรรค์วิดีโอและการวางโครงร่างของวิดีโอเพื่อช่วยครีเอเตอร์ระดมความคิด โดยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้รับการปรับให้เหมาะกับแต่ละช่อง และอิงตามสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายรับชมและสนใจอยู่แล้ว เราทำการทดสอบเวอร์ชันทดลองใช้ก่อนเปิดตัวของเครื่องมือที่ทำงานด้วยระบบ AI ใน YouTube Studio ร่วมกับครีเอเตอร์ และกว่า 70% ของครีเอเตอร์ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า เครื่องมือดังกล่าวช่วยให้พวกเขาพัฒนาและทดลองไอเดียสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอได้จริง

  • การพากย์เสียงอัตโนมัติด้วย Aloud: การใส่เสียงพากย์เป็นภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาหลักของตนลงในวิดีโอเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ครีเอเตอร์ใช้ในการขยายฐานผู้ชม แต่ไม่ใช่ว่าครีเอเตอร์ทุกคนจะมีเครื่องมือการพากย์เสียงแบบมืออาชีพ ด้วยเหตุนี้ เราจึงนำ Aloud ซึ่งเป็นเครื่องมือการพากย์เสียงที่ทำงานด้วยระบบ AI มาไว้ใน YouTube เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถนำเสนอคอนเทนต์แก่ผู้ชมทั่วโลกได้   
อนาคตของการสร้างสรรค์คอนเทนต์บน YouTube นั้นเต็มไปด้วยโอกาสมากมาย เพราะเราเริ่มเห็นว่าเครื่องมือที่ทำงานด้วยระบบ AI ช่วยทำให้ความฝันของผู้คนเป็นจริงได้ แล้วมาดูกันว่าใน Made on YouTube ครั้งถัดไป เราจะมีเรื่องอะไรมาอัปเดตบ้าง

Toni Reid

Vice President, Emerging Experiences & Community Products

1 ความคิดเห็น: