วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2566

Google เดินหน้าส่งเสริมให้คนไทยรู้เท่าทันภัยออนไลน์ในยุคดิจิทัล


วิถีชีวิตปัจจุบันในยุคดิจิทัล ผู้คนใช้เทคโนโลยีในทุกช่วงเวลาเพื่อความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเพื่อการสื่อสาร ความบันเทิง สุขภาพ รวมถึงการทำงาน นอกจากนี้ผู้คนยังท่องอินเทอร์เน็ตและทำธุรกรรมต่างๆ ทางออนไลน์กันมากขึ้น ในขณะเดียวกันกลโกงบนโลกออนไลน์ก็ยังคงเป็นปัญหาที่คนไทยต้องเผชิญอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พบว่ากลโกงของมิจฉาชีพมีหลากหลายรูปแบบ และที่พบบ่อย ได้แก่ การหลอกซื้อขายสินค้าหรือบริการ การหลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน การหลอกให้กู้เงิน และการหลอกให้ลงทุน โดยมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 9 พันล้านบาท ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ที่มา: สถิติรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม - 25 สิงหาคม 2566)

จับมือธนาคารแห่งประเทศไทย และ TB-CERT จัดแคมเปญ #31Days31Tips

Google ตระหนักและให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์มาโดยตลอด ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นเดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness Month) เราจึงได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร ภายใต้สมาคมธนาคารไทย (TB-CERT) จัดแคมเปญ #31Days31Tips ที่จะเสนอคอนเทนต์ความรู้ด้านดิจิทัลและเคล็ดลับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแต่ละองค์กร เพื่อช่วยให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์และท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

แคมเปญ #31Days31Tips ตลอดเดือนตุลาคมนี้ จะนำเสนอเคล็ดลับและเครื่องมือที่เสริมความปลอดภัยออนไลน์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ Google ธปท. และ TB-CERT โดยเนื้อหาประกอบด้วย 4 หมวดหมู่ ได้แก่ การรักษาความปลอดภัยของบัญชีออนไลน์ การป้องกันตัวเองจากกลโกงออนไลน์ การตรวจเช็กข่าวปลอมหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะดิจิทัลให้คนไทยรู้เท่าทันกลลวงออนไลน์รอบด้าน นอกจากนี้ยังช่วยให้การเตือนภัยทางออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้คนในวงกว้างขึ้นผ่านเนื้อหาข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ เข้าใจง่าย และสามารถส่งต่อให้กับคนที่ห่วงใยผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียได้


มุ่งมั่นเสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเราในการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนผ่านกลยุทธ์ใน 3 ด้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ (Products) ที่มีความปลอดภัยโดยค่าเริ่มต้น พร้อมการรักษาความปลอดภัยในตัว เครื่องมือ (Tools) ที่ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวด้วยตนเอง เช่น การตรวจสอบความปลอดภัย (Security Checkup) ตรวจสอบความเป็นส่วนตัว (Privacy Checkup) รวมถึงเครื่องมือจัดการรหัสผ่าน (Password Manager) และโครงการ (Programs) ต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ และช่วยให้คนไทยท่องอินเทอร์เน็ตได้อย่างมั่นใจ โดยเป็นการต่อยอดจากกิจกรรม “Safer Songkran” ภายใต้โครงการ Safer with Google ที่จัดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โลกออนไลน์เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และโอกาสมากมาย เราอยากให้คนไทยทุกคนได้รับประโยชน์ต่างๆ จากโลกออนไลน์ พร้อมทั้งมีทักษะ ไหวพริบ และความรู้เท่าทัน เพื่อที่จะได้ท่องโลกออนไลน์อย่างมั่นใจและปลอดภัย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราได้ที่ Google Safety Center

แจ็คกี้ หวาง 

Country Director, Google ประเทศไท

1 ความคิดเห็น: