วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

มาดูการอัปเดตล่าสุดบน YouTube ทั้งสำหรับโทรศัพท์และทีวีกัน


เมื่อปีที่แล้ว เราได้ปรับแต่งรูปลักษณ์ใหม่ให้ YouTube ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบการออกแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์การรับชมที่สมจริงยิ่งขึ้น

แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะวันนี้เราจะเปิดตัวการออกแบบและฟีเจอร์ที่อัปเดตใหม่หลายรายการเพื่อช่วยให้คุณใช้ YouTube ได้อย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะดูหรือสร้างวิดีโอ ฟีเจอร์ต่อไปนี้คือฟีเจอร์บางส่วนที่เราภูมิใจนำเสนอ


ควบคุมการรับชมวิดีโอได้มากขึ้น

  • ฟังแล้วสบายหู: เรามีฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณควบคุมเสียงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น เราจะเริ่มเปิดตัวฟีเจอร์ "ระดับเสียงคงที่" ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ฟีเจอร์นี้จะเปิดอยู่โดยอัตโนมัติเพื่อช่วยลดความต่างของระดับเสียงที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์การรับชมและการฟังโดยรวมที่ดียิ่งขึ้น  

  • กดเพื่อเพิ่มความเร็วขึ้น 2 เท่า: เรารู้ว่าผู้ใช้ชอบใช้ความเร็วในการเล่นที่แตกต่างกันบน YouTube หากคุณเป็นผู้ใช้ที่ชอบดูวิดีโอแบบเร็วขึ้น 2 เท่า ตอนนี้การเพิ่มความเร็ววิดีโอนั้นทำได้ง่ายขึ้นแล้ว เมื่อดูวิดีโอในโหมดเต็มหน้าจอหรือแนวตั้ง เพียงแค่คุณกดค้างตรงไหนก็ได้ในวิดีโอเพลเยอร์ วิดีโอก็จะเล่นเร็วขึ้น 2 เท่าโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงส่วนที่คุณอยากดูในวิดีโอแล้ว ก็เพียงแค่ปล่อยนิ้วออกจากหน้าจอ ฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้บนเว็บ แท็บเล็ต และโทรศัพท์

  • กรอวิดีโอได้อย่างง่ายดาย: ไม่ว่าคุณจะอยากดูช่วงลงจอดบนดวงจันทร์ เฉลยชุดที่ใส่ หรือฟังท่อนบริดจ์ที่ติดหูของเพลง เรากำลังจะเปิดตัวภาพปกตัวอย่างที่ใหญ่ขึ้นขณะกรอวิดีโอเพื่อช่วยให้คุณหาช่วงที่น่าสนใจที่สุดในวิดีโอเจอ นอกจากนี้ เรายังจะช่วยให้คุณกรอกลับไปได้ง่ายขึ้นด้วยในกรณีที่เปลี่ยนใจ หากคุณเริ่มกรอวิดีโอแล้วอยากกลับไปที่จุดเดิม ให้เลื่อนนิ้วกลับไปตรงจุดที่คุณเริ่มกรอแล้วยกนิ้วขึ้นเมื่อจอสั่น เราจะพาคุณกลับไปที่จุดเดิมของวิดีโอที่คุณดูอยู่ก่อนหน้านี้เป๊ะๆ

  • หลีกเลี่ยงการแตะหน้าจอโดยไม่ตั้งใจด้วยหน้าจอล็อก: คุณเคยเผลอแตะหน้าจอจนทำให้วิดีโอหยุดเล่นหรือเลื่อนไปส่วนอื่นๆ ขณะที่ดูอยู่บนโทรศัพท์ไหม ในการอัปเดตวันนี้ เราจะเปิดตัวฟีเจอร์หน้าจอล็อกบนโทรศัพท์และแท็บเล็ตด้วย ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถล็อกหน้าจอเพื่อหลีกเลี่ยงการแตะหน้าจอโดยไม่ได้ตั้งใจ

หาสิ่งที่ต้องการ

  • หาทุกอย่างที่เป็นของคุณได้ในที่เดียว: เราได้รวมแท็บคลังและหน้าบัญชีไว้ด้วยกันในหน้าใหม่ที่เรียกว่าแท็บบัญชี ซึ่งเป็นที่ที่คุณจะเห็นวิดีโอที่เคยดู เพลย์ลิสต์ วิดีโอที่ดาวน์โหลด รวมถึงรายการอื่นๆ ที่ซื้อไว้ ตลอดจนการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับบัญชีและข้อมูลของช่อง เราสร้างแท็บนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลทุกอย่างของคุณที่เกี่ยวกับ YouTube ได้ง่ายขึ้นในที่เดียว เราจะเปิดตัวแท็บบัญชีในวันนี้ ซึ่งจะมาแทนที่แท็บคลังบนเว็บ โทรศัพท์ และแท็บเล็ต

  • การค้นหาด้วยเสียงหรือเพลง: มีเพลงติดอยู่ในหัวใช่ไหม ต่อไปนี้ไม่ว่าคุณจะกำลังฮัมเพลงฮิตของ Olivia Rodrigo หรือกำลังหัดเต้นเพลงของวง NewJeans คุณก็จะสามารถค้นหาเพลงได้ด้วยการเล่น ร้อง หรือฮัมเพลงนั้น ฟีเจอร์ที่ใช้ AI ในการจับคู่เสียงกับเพลงต้นฉบับนี้จะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยในเบื้องต้นจะเปิดให้ใช้งานบนอุปกรณ์ Android ก่อน

เชื่อมโยงผู้ชมกับครีเอเตอร์ผ่านการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ทันสมัยขึ้น

  • ภาพเคลื่อนไหวสำหรับฉลองช่วงเวลาสำคัญ: เราอยากทำให้ประสบการณ์การรับชมวิดีโอมีชีวิตชีวามากขึ้น ตอนนี้เมื่อคุณรับชมวิดีโอบนเว็บหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ หน้าสำหรับดูอาจโต้ตอบสิ่งที่ครีเอเตอร์พูด เมื่อครีเอเตอร์ขอให้ผู้ชม "กดชอบ" หรือ "ติดตาม" ตัวบ่งชี้ที่เป็นภาพจะปรากฏขึ้นบนปุ่มเหล่านั้นโดยซิงค์กับวิดีโอ เมื่อแฟนๆ กดปุ่มนั้น ก็จะมีประกายวิบวับสีสันสดใสกระจายเป็นจุดเล็กๆ อยู่รอบปุ่มนั้นเพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆ ระบบจะหมุนความเห็นยอดนิยมโดยอัตโนมัติเพื่อช่วยให้คุณสแกนหาความคิดเห็นที่คนชอบมากสุดจากชุมชนเจอ ส่วนการอัปโหลดใหม่สำหรับวิดีโอ เราได้เพิ่มภาพเคลื่อนไหวใหม่ที่จะอัปเดตยอดดูและจำนวนการกดชอบแบบเรียลไทม์ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกเพื่อให้ผู้ชมเห็นว่าผู้ใช้คนอื่นๆ มีส่วนร่วมกับสิ่งที่พวกเขากำลังรับชมอย่างไรบ้าง

  • รายละเอียดวิดีโอ: เมื่อปีที่ผ่านมา เราได้ปรับปรุงประสบการณ์การรับชม YouTube บนสมาร์ททีวีให้ทันสมัยยิ่งขึ้น และตอนนี้เราก็จะเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ อีกเล็กน้อยเพื่อช่วยให้คุณดูรายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอได้ง่ายขึ้น ผู้ชมสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอที่กำลังดูอยู่บนสมาร์ททีวีได้ในเมนูใหม่แบบแนวตั้งที่จะช่วยให้เข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น คำอธิบายวิดีโอ ความคิดเห็น ปุ่มติดตาม และส่วนเนื้อหา เพียงแค่คลิกตรงชื่อวิดีโอขณะที่กำลังดูวิดีโอเพื่อเปิดเมนูดังกล่าวขึ้นมา นอกจากนี้ เรายังจะปรับปรุงส่วนขยายที่คล้ายกันนี้บนเว็บและอุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วย ซึ่งรวมถึงส่วนคำอธิบายที่เลื่อนดูได้และการออกแบบที่เรียบง่ายยิ่งขึ้น

เราจะทยอยเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้แก่ผู้ใช้ทั่วโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ เรายังตื่นเต้นที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มของเราต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคต รวมถึงเพิ่มองค์ประกอบการออกแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้นให้กับแอปอื่นๆ ของ YouTube เช่น แอป YouTube Kids

เราออกแบบฟีเจอร์ทั้งหมดโดยอิงตามความคิดเห็นที่ได้รับจากผู้ชมและครีเอเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุง YouTube ให้ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้

Matthew Darby 

ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของ YouTube

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูหนัง ออนไลน์ฟรี เข้าถึงดูหนังใหม่โดยไม่ต้องเสียเงิน

    ตอบลบ