วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

Bard อัปเดตครั้งล่าสุด เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ รองรับภาษาใหม่ๆ และขยายบริการในอีกหลายประเทศ


ความสนใจใคร่รู้และจินตนาการเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ การจินตนาการถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ คือหนึ่งในความสามารถที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ ที่ใช้คิดค้นเกม กลุ่มเพื่อนที่เฝ้ารอการผจญภัยครั้งต่อไป หรือผู้ประกอบการที่คิดไอเดียธุรกิจใหม่ๆ

ด้วยเหตุนี้เราจึงสร้าง Bard ขึ้นมา เพื่อช่วยให้คุณสำรวจความสนใจใหม่ๆ ของตัวเอง พร้อมทั้งเสริมจินตนาการและปลดล็อกไอเดียใหม่ๆ Bard ไม่เพียงแต่จะช่วยตอบข้อสงสัยของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยต่อยอดจินตนาการของคุณด้วย

Bard ถูกออกแบบมาให้เป็นอินเทอร์เฟซสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLM (Large Language Model) ที่ให้ผู้ใช้ทำงานร่วมกับ Generative AI โดย Bard จะใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์เพื่อให้คำตอบที่มีความสดใหม่และคุณภาพสูง คุณสามารถใช้ Bard เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ต่อยอดไอเดีย และกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของคุณ คุณอาจขอให้ Bard แนะนำวิธีที่ช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้มากขึ้นในปีนี้ บอกสูตรทําส้มตำ 5 แบบโดยการเขียนลงเป็นตาราง หรือจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของคุณด้วยการให้ช่วยวางแผนเซอร์ไพรส์วันเกิดเพื่อน

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้ย้าย Bard ไปใช้ PaLM 2 ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่รุ่นล่าสุดของเราที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้เราทำการปรับปรุงในหลายๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงทักษะทางคณิตศาสตร์และการใช้เหตุผลขั้นสูง และความสามารถในการเขียนโค้ด โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การเขียนโค้ดได้กลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้คนนิยมขอให้ Bard ช่วยทำมากที่สุดไปแล้ว

วันนี้เราจะขยายการให้บริการ Bard ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมา โดยขณะนี้ Bard มีให้บริการในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกและรองรับภาษาที่ใช้พูดกันแพร่หลายมากที่สุด นอกจากนี้ เรายังจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อช่วยให้คุณปรับแต่งประสบการณ์ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ และทำสิ่งต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น

Bard ขยายบริการในประเทศต่างๆ และรองรับภาษาใหม่ๆ เพิ่มเติมแล้ว

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณสามารถใช้ Bard ได้ในภาษาต่างๆ กว่า 40 ภาษา รวมถึงภาษาไทย อาหรับ จีน เยอรมัน ฮินดี และสเปน นอกจากนี้ เรายังได้ขยายการให้บริการ Bard ไปยังประเทศใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงบราซิลและประเทศต่างๆ ในยุโรป เรายึดมั่นในแนวทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) อย่างกล้าหาญและมีความรับผิดชอบ สำหรับการขยายการให้บริการ Bard ในครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ผู้กำหนดนโยบาย และหน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัว เข้ามามีส่วนร่วมในเชิงรุกด้วย ในขณะที่เราเดินหน้าขยายการให้บริการ Bard ไปยังประเทศต่างๆ และรองรับภาษาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องนั้น เราจะพัฒนา Bard โดยยึดมั่นในหลักการเกี่ยวกับ AI ของเรา และนำความคิดเห็นจากผู้ใช้มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเราให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งดำเนินการต่างๆ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้

Bard รองรับมากกว่า 40 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย

Bard ให้คำตอบที่คุณต้องการ

เราจะมีการอัปเดตใหม่เพื่อให้ Bard สามารถให้คำตอบที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น

  • ฟังคำตอบของ Bard: บางครั้งการฟังเสียงพูดก็สามารถช่วยให้คุณเข้าถึงไอเดียต่างๆ ในวิธีที่ต่างออกไปได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณสามารถฟังคำตอบของ Bard ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในกรณีที่คุณต้องการฟังการออกเสียงคำ หรือต้องการฟังกลอนหรือสคริปต์ เพียงแค่ป้อนพรอมต์ และเลือกไอคอน “ฟัง” เพื่อฟังคำตอบของ Bard ฟีเจอร์นี้พร้อมให้บริการแล้วในกว่า 40 ภาษา
  • ปรับเปลี่ยนการตอบคำถามของ Bard ได้ง่ายๆ: ตอนนี้คุณสามารถเปลี่ยนน้ำเสียงและสไตล์ในการตอบคำถามของ Bard ได้ทั้งหมด 5 แบบด้วยกัน ซึ่งได้แก่ แบบเรียบง่าย แบบยาว แบบสั้น แบบมืออาชีพ และแบบเป็นกันเอง ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขายเก้าอี้อาร์มแชร์สไตล์วินเทจ คุณสามารถขอให้ Bard ช่วยทำลิสต์ Marketplace หรือแหล่งขายของบนโลกออนไลน์ แล้วย่อคำตอบให้ดูสั้นโดยใช้เมนูแบบเลื่อนลง ปัจจุบันฟีเจอร์นี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ และจะขยายการรองรับภาษาใหม่ๆ เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้
ใช้เมนูแบบเลื่อนลงเพื่อปรับเปลี่ยนการตอบคำถามของ Bard ให้สั้นลง

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย Bard

วันนี้เราจะเปิดตัว 4 ฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Bard เพื่อช่วยให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น

  • ปักหมุดและเปลี่ยนชื่อบทสนทนา: เราทราบมาว่าคุณต้องการย้อนกลับไปดูพรอมต์ต่างๆ ดังนั้นเราจึงเพิ่มวิธีใหม่ๆ ในการปักหมุดและเปลี่ยนชื่อบทสนทนาระหว่างคุณกับ Bard ตอนนี้เมื่อคุณเริ่มบทสนทนา จะมีตัวเลือกต่างๆ ขึ้นมาให้คุณเลือกปักหมุด เปลี่ยนชื่อ และเลือกบทสนทนาล่าสุดได้จากแถบด้านข้าง ตัวอย่างเช่น หากคุณขอให้ Bard ช่วยคุณเปรียบเทียบกีฬากลางแจ้งชนิดต่างๆ ในช่วงหน้าร้อน คุณก็สามารถกลับมาดูเคล็ดลับต่างๆ ในภายหลังได้ ฟีเจอร์นี้พร้อมให้บริการแล้วในกว่า 40 ภาษา
คุณสามารถปักหมุดและเปลี่ยนชื่อบทสนทนาระหว่างคุณกับ Bard ได้จากแถบด้านข้าง

  • ส่งออกโค้ดไปรันบนแพลตฟอร์มต่างๆ: เราสังเกตเห็นว่ามีผู้คนให้ความสนใจนำ Bard ไปใช้ในการเขียนโค้ดอย่างต่อเนื่อง วันนี้ เราจึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ให้คุณสามารถส่งออกโค้ด Python ไปรันบน Replit ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำได้แค่บน Google Colab โดยฟีเจอร์นี้รองรับมากกว่า 40 ภาษา
คุณสามารถส่งออกโค้ดที่สร้างใน Bard ไปรันบน Replit ได้

  • แชร์คำตอบให้เพื่อน: คุณสามารถแชร์บทสนทนาของคุณกับ Bard บางส่วนหรือทั้งหมดให้กับเพื่อนๆ ของคุณได้ง่ายขึ้น โดยสามารถแชร์ไอเดียและผลงานของคุณให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วยลิงก์ที่แชร์ได้ ฟีเจอร์นี้รองรับมากกว่า 40 ภาษา
  • ใช้รูปภาพในพรอมต์ของคุณ: รูปภาพเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดจินตนาการของเรา ภายในงาน Google I/O 2023 ที่ผ่านมา เราได้ประกาศแผนที่จะนำความสามารถของ Google Lens มาไว้ใน Bard ไม่ว่าคุณจะต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปภาพหรือต้องการความช่วยเหลือในส่วนของข้อความประกอบรูปภาพ ตอนนี้คุณสามารถอัปโหลดรูปภาพไปกับพรอมต์ได้ จากนั้น Bard จะวิเคราะห์รูปภาพเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คุณ ปัจจุบันฟีเจอร์นี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ และจะขยายการรองรับภาษาใหม่ๆ เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้
ตัวอย่างการใช้ Bard ร่วมกับ Google Lens เพื่อเขียนข้อความประกอบรูปภาพ

ครั้งต่อไปที่คุณปิ๊งไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมา หรือต้องการระดมความคิด อย่าลืมลองให้ Bard เป็นผู้ช่วยของคุณ แล้วคุณจะพบว่า Bard ไม่ใช่แค่เครื่องมือที่จะต่อยอดไอเดียของคุณให้เป็นจริงเท่านั้น แต่คุณอาจจะได้ค้นพบไอเดียใหม่ๆ ที่ต่างจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้

Jack Krawczyk, Product Lead, Bard
Amarnag Subramanya, Vice President, Engineering, Bard 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น