วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอแนะนำ Chromebook ใหม่สำหรับเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกา


นับตั้งแต่เปิดตัวสู่ตลาดการศึกษาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว Chromebook ก็ได้กลายเป็นแล็ปท็อปที่ครูและนักเรียนหลายล้านคนทั่วโลกเลือกใช้ ทั้งนี้ แต่ละประเทศต่างก็มีแนวทางและเป้าหมายที่แตกต่างกันไปในการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับระบบการศึกษาของโรงเรียนในประเทศของตน ซึ่ง Chromebook ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าชุมชนต่างๆ สามารถเข้าถึงเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่แพง ปัจจุบัน ครูและนักเรียนมากกว่า 50 ล้านคนใช้ Chromebook เพื่อประสบการณ์การเรียนการสอนที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น Chromebook เป็นแล็ปท็อปที่มีการใช้งานมากที่สุดในหมู่โรงเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (K-12) ทั่วโลก และเป็นแล็ปท็อปที่ขายดีเป็นอันดับ 1 ในหมู่โรงเรียนในประเทศบราซิลและอินโดนีเซีย

วันนี้ เราจะเปิดตัว Chromebook ใหม่ที่เราสร้างร่วมกับผู้ผลิตรายต่างๆ สำหรับการใช้งานในเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกาโดยเฉพาะ โดยในบล็อกนี้เราจะนำเสนอให้เห็นว่า Chromebook มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกอย่างไรบ้าง รวมถึงงานวิจัยใหม่จาก Forrester ที่แสดงให้เห็นว่า Chromebook ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อย่างไร

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ Google เพื่อสร้าง Chromebook ที่มีความปลอดภัย จัดการได้ง่าย แต่ทรงพลังและราคาไม่แพง ให้กับโรงเรียนต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของตนเองและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต” Jimmy Tan ผู้ก่อตั้ง Edxis


เข้าถึง Chromebook ใหม่ได้มากขึ้นในเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกา

ด้วยความช่วยเหลือจากพาร์ทเนอร์ของเราอย่าง Acer, CTL, Edxis, Centerm และ Multilaser ตอนนี้ นักการศึกษาในเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกาสามารถเข้าถึง Chromebook ได้แล้ว โดยมาพร้อมกับเครื่องมือของ Google for Education เช่น Google Classroom, Google Docs, Google Sheets และ Google Slides รวมถึงแอปที่มีในตัวที่สามารถใช้งานได้ฟรี เช่น Screencast ซึ่งช่วยให้ครูบันทึกและถอดเสียงวิดีโอพร้อมด้วยการแปลในตัวเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น Alan Porto เลขาธิการสภาการศึกษาของรัฐ Mato Grosso ในบราซิล กล่าวว่า “Chromebook ช่วยให้เราขยายและยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัยให้กับนักเรียนจำนวนมากขึ้น รวมถึงผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษและรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย”



Centerm Chromebook M610, CTL Chromebook PX11E และ Edxis E-Lite Chromebook มาพร้อมจอแสดงผลแบบ HD ขนาด 11.6 นิ้ว RAM ขนาด 8 GB อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และระบบการประมวลผลของ Intel

Chromebook ช่วยประหยัดเวลาอันมีค่าในห้องเรียน

งานวิจัยใหม่จาก Forrester ระบุว่า การใช้ Chromebook ช่วยให้ครู นักเรียน และผู้ดูแลระบบไอทีประหยัดเวลาได้หลายชั่วโมง Chromebook สร้างมาให้ทำงานได้เร็ว พร้อมด้วยการอัปเดตอัตโนมัติที่ไม่รบกวนเวลาในการเรียนการสอน โดยสามารถช่วยให้นักเรียนมีเวลาเรียนรู้เพิ่มขึ้นสูงสุด 18 ชั่วโมง และช่วยให้ครูประหยัดเวลาได้ถึง 42 ชั่วโมงต่อคนต่อปี คอนโซลผู้ดูแลระบบของ Google ช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีประหยัดเวลามากขึ้นถึง 75% ด้วยการจัดการอุปกรณ์นับร้อยนับพันเครื่องได้ในที่เดียว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานวิจัยจาก Forrester ในเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมของ Chromebook ในภาคการศึกษา เพื่อดูว่า Chromebook จะช่วยคุณประหยัดเวลาได้อย่างไร

Chromebook ช่วยประหยัดงบประมาณ

Chromebook ทำให้การใช้งบประมาณคุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยช่วยให้โรงเรียนได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนสูงถึง 229% ผู้บริหารด้านไอทีของโรงเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (K-12) ในลาตินอเมริกา กล่าวว่า “เดิมทีเรามีแผนที่จะจัดซื้อโน้ตบุ๊กแบบธรรมดาทั่วไปมาให้นักเรียนของเราใช้ แต่เราก็ตัดสินใจเลือก Chromebook แทน เนื่องจากเป็นแล็ปท็อปที่สร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีราคาที่ถูกกว่า ทำให้เราสามารถซื้อได้ในจำนวนที่มากขึ้นและโรงเรียนต่างๆ มีคอมพิวเตอร์ใช้กันมากขึ้น” (งานวิจัยปี 2024 ของ Forrester) 

Chromebook ทำให้การเรียนการสอนมีความยืดหยุ่นและปลอดภัย

แม้สถานศึกษาที่มีทรัพยากรไอทีที่จำกัด ก็สามารถจัดการ Chromebook ได้จากทางไกลด้วยคอนโซลผู้ดูแลระบบของ Google ในระบบคลาวด์ ทำให้การติดตั้งใช้งานและจัดการแล็ปท็อปเป็นเรื่องง่าย สามารถควบคุมได้ว่าจะใช้งานแอปใดได้บ้าง และยังมีการสนับสนุนจากทีมงานของ Google ที่พร้อมให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ Chromebook ยังมีการรักษาความปลอดภัยในตัว นั่นหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส โดยมาพร้อมกับการเปิดเครื่องที่ได้รับการยืนยัน แซนด์บ็อกซ์ความปลอดภัย และการเข้ารหัสข้อมูลแบบ 256 บิต จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยมีรายงานการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ที่สำเร็จบน Chromebook เนื่องจาก ChromeOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัยที่สุดตั้งแต่แกะกล่อง Chromebook จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเมื่อใช้งานร่วมกับ Google Workspace for Education ซึ่งรวมถึง Google Classroom โดยทำให้ใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ทุกวัยและทุกระดับประสบการณ์ ครูยังสามารถใช้ Chromebook กับหลายชั้นเรียนได้ด้วยเซสชันที่มีการจัดการแบบส่วนตัว นอกจากนี้ Chromebook ยังมาพร้อมกับโหมดคีออสก์และโหมดล็อกขณะคุมสอบ ซึ่งเหมาะสำหรับการสอบหรือการทำแบบทดสอบ

จัดการโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตด้วย Endpoint Education Upgrade

ในยุคปัจจุบัน นักเรียนไม่ได้ใช้เพียงแค่ Chromebook เท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย เช่น โทรศัพท์มือถือส่วนตัวและแท็บเล็ต Endpoint Education Upgrade มีฟีเจอร์การเข้าถึงของผู้ดูแลระบบและฟีเจอร์ความปลอดภัยสำหรับ Google Workspace for Education Fundamentals เพื่อช่วยครูจัดการกับอุปกรณ์เหล่านี้ ผู้ดูแลระบบสามารถตั้งกฎเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์สูญหายหรือถูกขโมย ค้นหาหรือระบุตำแหน่งที่มีการใช้งานครั้งล่าสุด ป้องกันไม่ให้มีการใช้การเข้าถึงแบบ Context-Aware และล้างข้อมูลในอุปกรณ์จากระยะไกลด้วยการจัดการขั้นสูงสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ คุณสามารถซื้อ Endpoint Education Upgrade ผ่านตัวแทนจำหน่ายของเราได้

Rodrigo Pimentel, Head of Google for Education, LATAM

Colin Marson, Director, Google for Education, EMEA and JAPAC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น