วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566

Google ร่วมฉลองสงกรานต์ 2566 ชวนครีเอเตอร์แชร์เคล็ดลับและเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยออนไลน์



เทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว Google จึงขอร่วมฉลองโมเมนต์ที่สำคัญนี้ด้วยแคมเปญ “Safer Songkran” ภายใต้โครงการ “Safer with Google” เชิญชวนคนไทยใช้ช่วงเวลาสงกรานต์ในการส่งมอบความห่วงใยและส่งเสริมความปลอดภัยทางดิจิทัลให้กับตัวเองและครอบครัว โดยในปีนี้เราได้จัดทำกิจกรรมพิเศษทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์เพื่อเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่มวัย สำหรับกิจกรรมออฟไลน์ เราได้จัดป็อปอัพอีเวนต์ ‘Safer Songkran’ ไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม - 2 เมษายน ที่ผ่านมา ณ ลานด้านหน้า Lido Connect สยามสแควร์ ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมสนุกๆ ที่สอดแทรกความรู้และเคล็ดลับเรื่องความปลอดภัยออนไลน์แล้ว ยังมี SafeTea Cafe ที่ให้ทุกคนปรุงพาสเวิร์ดสูตรลับกับเครื่องดื่มแก้วพิเศษ และเกมลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย

ในส่วนของกิจกรรมออนไลน์ Google ได้ชวนครีเอเตอร์ชื่อดังมาร่วมกันแชร์เคล็ดลับและเครื่องมือในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย เพื่อช่วยให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาคุณภาพนี้แบ่งปันสิ่งที่เป็นประโยชน์เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวและการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้แก่กัน

เสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ด้วยคอนเทนต์ดีๆ จาก YouTube ครีเอเตอร์

สงกรานต์ปีนี้ Google ได้ร่วมมือกับ 5 YouTube ครีเอเตอร์ชั้นนำ ได้แก่ ครูหนึ่งสอนดี, ถามอีก กับอิก TAM-EIG, Abdulthaitube, Point of View และ spin9 ในการสร้างคอนเทนต์เสริมสร้างความรู้เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยทั้งออฟไลน์และออนไลน์แบบเข้าใจได้รวดเร็วและทำตามได้ง่าย โดยได้รวมรวบเคล็ดลับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในแง่มุมต่างๆ ได้แก่

  • ครูหนึ่งสอนดี: การป้องกันการโดนแฮ็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตลอดและสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้หากมีการตั้งรหัสผ่านที่ไม่แข็งแรงมากพอ
  • ถามอีก กับอิก TAM-EIG และ Abdulthaitube: การหลอกลวงทางการเงิน หลายๆ คนอาจจะถูกหลอกได้ง่าย เพราะมีของล่อตาล่อใจ เช่น เงินรางวัล หรือของที่ได้มาฟรีๆ ที่มิจฉาชีพจะเร่งรีบเพื่อให้ส่งประวัติข้อมูลส่วนตัวหรือโอนเงิน
  • spin9: ข่าวลวงที่อาจนำไปสู่การแชร์โดยไม่ไตร่ตรอง ซึ่งมักเกิดจากความไม่รู้วิธีกรองข่าว แต่สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการเช็คเนื้อหาหรือรูปภาพข่าวบน Google News ซึ่งได้รวบรวมสํานักข่าวจากทั่วโลกไว้ที่เดียว และสามารถค้นหาชื่อสํานักข่าวได้เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ
  • Point of View: การหลอกลวงทางเว็บไซต์ เพราะในโลกออนไลน์สามารถถูกหลอกได้ในไม่กี่คลิก แต่ การเช็ค URL เพียงไม่กี่วินาทีก็สามารถช่วยให้ปลอดภัยจากสแกมได้เช่นกัน

โดยคอนเทนต์ของทั้ง 5 ครีเตอร์นี้ ล้วนให้ความรู้ และเคล็ดลับต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องมือของ Google ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยแบบเข้าใจง่าย สามารถติดตามชมคลิปวิดีโอทั้งหมดได้ที่เพลย์ลิสต์ YouTube ช่อง Google Thailand

ส่งต่อความห่วงใยด้วยคอลเลกชันสวัสดีประจำวัน

ในช่วงสงกรานต์นี้ Google ยังชวนคนไทยแสดงความรักความห่วงใยต่อกันด้วยคอลเลกชันสวัสดีประจำวัน ซึ่งมาพร้อมเคล็ดลับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ โดยได้ร่วมสร้างสรรค์กับครีเอเตอร์จาก 7 เพจชื่อดัง ได้แก่ มนุษย์ต่างวัย, Little Monster, ตายายสอนหลาน, chong nom, CountUp, มนุษย์ลูก และ คุณยายหงส์ทอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่ผู้สูงอายุไทยนิยมส่งรูปภาพประจำวันเพื่อทักทายคนในครอบครัวผ่านทางโซเชียลมีเดีย Google จึงเลือกคอนเทนต์สวัสดีประจำวันแบบไทยๆ นี้มาใช้เป็นสื่อกลางในการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตที่คนในครอบครัวสามารถส่งต่อให้กันได้ ไม่จำกัดแค่ผู้สูงวัยเท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่เพจของครีเอเตอร์ หรือทาง https://goo.gle/SaferSongkran


Google อยากให้คนไทยทุกคนได้รับประโยชน์จากโลกออนไลน์อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีทักษะ ไหวพริบ และความรู้เท่าทัน เพื่อที่จะได้ท่องโลกออนไลน์อย่างมั่นใจและปลอดภัย และหวังว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆ ที่ทุกคนจะได้ส่งต่อความห่วงใยที่มีต่อกันด้วยการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางดิจิทัลนะคะ

แจ็คกี้ หวาง

Country Director, Google ประเทศไทย

2 ความคิดเห็น:

  1. เสริมดวง สีเสื้อ มงคล ห้ามพลาด นักเสี่ยงโชค Pg มาเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดียิ่งขึ้นดังเช่นว่า เสริมดวงการคลังด้วยกระเป๋าเงินใหม่ แก้ปีชงให้สุขใจ pg และก็ที่ต้องมีให้ได้เลยเป็น เสริมดวงด้วยเสื้อ

    ตอบลบ
  2. สมัคร-gmail ตัวของคุณตามคำแนะนำบนหน้าจอ เช่น ชื่อ, นามสกุล, ชื่อผู้ใช้, รหัสผ่าน, วันเกิด, เพศ, เบอร์โทรศัพท์มือถือ, และอีเมล์เพื่อการเชื่อมต่อสมัคร PGSLOT

    ตอบลบ